Neptune ในเรือนชะตาโลก ตอนที่ 2

Neptune มีความหมายหลักว่า ความไม่แน่นอน เมื่อยู่ในเรือนชะตาโลกจะมีความหมายว่า ความเป็นนามธรรม, ความจับต้องไม่ได้, ความไม่มีรูปธรรม, ความไม่มีแก่นสาร, ความไม่มีสาระ, ไม่มีตัวตน, ความไม่มีอะไร

ในตอนนี้ผมจะกล่าวถึง Neptune ในความหมายของความไม่จริง, ความหลอกลวง เป็นหลัก

ในขณะที่ Neptune อยู่เรือนชะตาโลกี่ 12 นั้นประชาชนจะได้แต่ความไม่จริง, การโกหก, หลอกลวง จากกลุ่มที่เป็นคนส่วนน้อย เช่น รัฐบาล, ผู้ปกครอง, ผู้มีอำนาจ, เผด็จการณ์, ทุนผูกขาด, ดารา, คนดัง เป็นต้น คนเหล่านี้ถือเป็นคนส่วนน้อยของสังคม การที่ประชาชนคนส่วนใหญ่ได้รับความเป็น Neptune ก็จะมาจากคนส่วนน้อยกลุ่มดังกล่าวนั่นเอง

ต้องเข้าใจก่อนว่าเมื่อ Neptune อยู่ในเรือนชะตาโลกที่ 12 นั่นคือสิ่งที่ประชาชนจะต้องได้รับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าประชาชนส่วนใด ๆ จะอยากรับ Neptune หรือไม่อยากรับ หรือจำยอมต้อง Neptune หรือได้รับ Neptune โดยไม่รู้ตัวก็ตาม ประชาชนก็ต้องได้รับ Neptune ตามบริบทของแต่ละคนไป

ส่วนคนส่วนน้อยที่เป็นฝ่ายให้ Neptune พวกเขาจะให้ Neptune โดยตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม หรือจะให้ Neptune โดยไม่รู้สึกตัวก็ตาม คนส่วนน้อยเหล่านี้ก็จะต้องเป็นฝ่ายให้ Neptune แก่ประชาชนตามอิทธิพลของ Neptuneในเรือนชะตาโลกนี้อยู่ดี

Neptune ในแง่ของความไม่จริง, ความหลอกลวงนี้ ก็หมายถึง ในยุคที่ Neptune อยู่ในเรือนชะตาโลกที่ 12 นี้ คนส่วนน้อยเป็นผู้ที่หลอกลวงประชาชนนั่นเอง การหลอกลวงนี้ที่ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ มีตั้งแต่ความตั้งใจโกหก, ใช้วิธีการต่าง ๆ นา ๆ ล่อลวงประชาชนเพื่อผลประโยชน์, ใช้วิธีการที่ไม่ซื่อตรงเพื่อให้ประชาชนนั้นเข้าใจผิด, ใช้วิธีการที่ปิดบังอำพรางต่าง ๆ, ใช้วิธีการเพื่อให้ประชาชนคิดไปเอง หรือทำให้ประชาชนหลอกตนเอง, การให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือปิดบังความเป็นจริงกับประชาชน เป็นต้น

Neptune นั้นคือ ความไม่มีอะไร , ความเป็นนามธรรม ฉะนั้น ความหมายว่า การหลอกลวงจึงเป็นลักษณะเด่นของ Neptune ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า ในสังคมบ้านเรามีการหลอกลวงกันเยอะมาก แบบที่ใคร ๆ ไม่เคยเจอมาก่อน และมีการหลอกลวงกันทุกระดับสังคม ที่เราจะเจอข่าวบ่อย ๆ นั่นก็คือ

พวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกดูดเงินประชาชน แก๊งคอลเซ็นเตอร์นั่นถือเป็นคนส่วนน้อยที่ส่งความเป็น Neptune มาให้คนส่วนใหญ่

ข่าวเปิดโปงทุจริตในหน่วงงานข้าราชการทั้งหลาย นี่ก็แสดงให้เห็นว่า คนส่วนน้อยคือ กลุ่มข้าราชการส่งความเป็น Neptune มาให้ประชาชน นั่นคือ พวกเขาหลอกลวงประชาชน ปิดบังความจริงต่อประชาชนนั่นเอง

รัฐบาลหรือนักการเมืองโกหกต่อประชาชน เช่น การตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว, การที่นักการเมืองพูดตอนหาเสียงอย่างนึง แต่หลังเลือกตั้งกลับพูดอีกอย่าง, การที่นักการเมืองพูดจาคลุมเครือให้ประชาชนเขาใจผิด หรือเข้าใจไปเอง, นักการเมืองปิดบังความจริงต่อประชาชน ไม่ตรงไปตรงมาต่อประชาชน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือ อิทธิพลของ Neptune ในเรือนชะตาโลกที่ 12  คนส่วนน้อยในกลุ่มรัฐบาลและนักการเมืองย่อมจะต้องส่งความเป็น Neptune มาสู่ประชาชนเป็นปรกติ ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม และไม่ว่าประชาชนจะรู้หรือไม่รู้ จะเต็มใจรับหรือไม่ ประชาชนจะดูออกหรือดูไม่ออกก็ตาม ไม่ว่ายังไงประชาชนก็ต้องรับความเป็น Neptune จากผู้ปกครองอยู่ดีในช่วงที่ Neptune ยังอยู่ในเรือนชะตาโลกที่ 12

ในกลุ่มของผู้มีอำนาจอื่น ๆ เช่นกัน พวกเขาย่อมส่งความเป็น Neptune ไปสู่ประชาชนเช่นกัน แต่อาจมีเหตุผลและรายละเอียดต่างกันไปตามบริบท กลุ่มทุนผูกขาดก็อาจมีเหตุผลที่จะปิดบัง, ไม่ตรงไปตรงมา, ไปจนถึงโกหกหลอกลวง ด้วยเหตุผลของพวกเขาเอง นั่นก็เป็นเพราะมนุษย์ไม่สามารถหลีกหนีอิทธิพลของดาว Neptune ไปได้

อีกกลุ่มนึงที่เป็นคนส่วนน้อย แต่ก็เป็นคนส่วนน้อยที่มีอิทธิพลน้อยลงมาจากกลุ่มรัฐบาล, นักการเมือง, หรือกลุ่มทุน นั่นก็คือคนส่วนน้อยกลุ่ม ดารา, คนดัง หรืออินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย เหล่านี้ก็ถือเป็นคนส่วนน้อยที่ส่งความเป็น Neptune ไปสู่ประชาชนเช่นกัน เพียงแต่คนกลุ่มนี้อาจมีสถานะกลับกลายเป็นประชาชนคนส่วนใหญ่ได้ในบางช่วงเวลา ในบางสถานการณ์ บางช่วงที่เขามีอำนาจเขาก็จะส่ง Neptune ให้แก่ประชาชนโดนอัตโนมัติ

ดังที่เราจะสังเกตุเห็นได้ว่า คนดังในโซเชี่ยลทั้งหลายมักจะต้องอวดภาพลักษณ์ของตนเอง หรือมีการชักชวน ดึงดูดใจให้คนส่วนใหญ่มาดู มาสนใจ การชักจูกใจต่าง ๆ นั้นย่อมเป็นวิธีการในแบบ Neptune เพราะเป็นสิ่งที่ยังไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา มันเป็นแค่การแสดงบนหน้าจอ การแสดงนั้นก็มีส่วนของความเป็น Neptune อยู่ เพราะเป็นเรื่องไม่จริง ทำให้คนคิดจินตนาการไปเอง

เราจะเห็นได้ว่า อะไรที่เป็นการแสดง อะไรที่เป็นเรื่องไม่จริง หรือเรื่องไร้สาระ ที่ผ่านมานี้มักจะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่รับได้ คนดังในโซเชี่ยลก็มักจะได้ประโยชน์กับอิทธิของ Neptune ในช่วงที่ยังอยู่ในเรือนชะตาโลกที่ 12

ในแง่ของข่าวสาร ในการให้ข่าวของคนเมื่ออกสื่อนั้น ไม่ว่าจะสื่อทีวี หรือสื่อโซเชี่ยล เรามักจะเห็นถึงการโกหกของคนเยอะมาก หลายครั้งที่เราจะเห็นการออกรายการเกี่ยวกับคดีความต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมักให้การในแบบที่คนรู้สึกได้ว่าจะต้องมีใครโกหก หรือปิดบังความจริงอยู่ หรือหลายกรณีประชาชนก็จับได้ว่าคนที่สื่อสัมภาษณ์นั้นโกหกออกทีวี เช่นนี้ก็มีเยอะ

เราจะเห็นได้ว่า แม้ว่าจะเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้มีอิทธิพลใด ๆ หรือไม่ได้มีชื่อเสียงมาก่อน แต่พอได้ออกทีวี เขากลับโกหกต่อคนทั้งประเทศได้ นี่อธิบายได้ว่า แม้คนธรรมดาไม่เคยมีอำนาจในแบบที่คนส่วนน้อยมี แต่เมื่อเวลาใดที่เขาได้โอกาสที่จะต้องส่งสารใด ๆ ใหแก่ประชาชนคนส่วนใหญ่ เขาก็จะสามารถส่งความเป็น Neptune มาให้ประชาชนได้เช่นกัน เพราะต้องถือว่าเมื่อสื่อมวลชนไปขอข่าวหรือสัมภาษณ์ใคร บุคคลนั้นย่อมกลายเป็นคนส่วนน้อยชั่วขณะนั้นนั่นเอง

และเมื่อไรที่เขาเป็นคนส่วนน้อย อิทธิพลของดาว Neptune ก็เริ่มทำงาน มันจึงทำให้บุคคลนั้นรู้สึกว่า หากเขาจะโกหก, ปิดบัง หรือไม่ตรงไปตรงมาต่อประชาชนก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ หรือยอมรับได้ (แม้ว่าดวงดาวจะมีอิทธิพลต่อมนุษย์โดยอัตโนมัติ แต่ในทางปฏิบัติมนุษย์ก็จะสร้างเหตุผลในจิตเอาไว้ตอบตนเองเช่นกัน เพราะมนุษย์เป็นต้องอยู่ร่วมกันด้วยเหตุผลบางอย่าง)

ฉะนั้นแล้วในยุคที่ Neptune ยังอยู่ในเรือนชะตโลกที่ 12 นี้ เหตุผลที่ติดอยู่ในจิตของคนส่วนใหญ่จึงมักจะถือว่า การโกหก, การหลวงลวง, การปิดบัง หรือการไม่ตรงไปตรงมาต่อประชาชนนั้น เป็นเรื่องธรรมดา หรือเป็นเรื่องที่รับได้, หรือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นต้น เมื่อถึงคราวที่คนธรรมดาจะออกสื่อบ้าง เขาก็จะรู้สึกว่าเขาสามารถส่ง Neptune ไปสู่ประชาชนได้เช่นกัน

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่คนทุกคนจะส่งความเป็น Neptune ให้แก่ประชาชนเสมอไป นั่นก็ขึ้นอยู่กับดวงชะตาโดยรวมของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

นี่คือส่วนหนึ่งในเรืองที่คนส่วนน้อยส่ง Neptune ไปให้ประชาชน ในแง่ความหมายว่า การหลอกลวง ซึ่งก็เป็นไปตามธรรมชาติของอิทธิพลของดาว Neptune ในเรือนชะตาโลกที่ 12 นะขณะนี้